NHỮNG CON SỐ ĐAU ĐẦU VÀ LỜI MỜI THẬT LÒNG

FB Vu Kim Hanh

Sáng nay nhiều báo Việt Nam đăng tin về con số 3 tỉ 06 này. Việt Nam đã lọt vào top 10 quốc gia có công dân mua nhà bên Mỹ nhiều nhất năm 2016. Chiều qua, tôi gặp một chị bạn, chủ 1 doanh nghiệp tư nhân thành đạt, có cha mẹ định cư ở Mỹ đã lâu, kể rằng, ba má chị đang tranh luận gắt 1 vấn đề và hỏi ý kiến chị.

Con số 3,06 tỉ và top 10

Má chị muốn về ở hẳn Việt Nam. Ông thuyết phục, hãy nín thở, nán chờ đến sau 2020, xem Việt Nam có yên không hay “được” trở thành một tỉnh tự trị. Ông lo thật vì chung quanh khu ông ở, Houston, thiên hạ từ Việt Nam qua mua nhà rần rần, toàn chồng toàn bộ tiền mặt rụp rụp khiến dân Mỹ cứ tròn xoe mắt lạ lùng. Ông nói, người ta kéo nhau lũ lượt qua đây sao bà rủ tôi về. Bạn tôi kết luận, mình cũng nói, ba má khoan về. Để xem cái “phong trào” ùn ùn qua Mỹ, mua quốc tịch Mỹ (bằng mua nhà, đầu tư, đủ kiểu khác nữa) còn phất lên tới đâu nữa, chắc cũng gần tới 2020, rồi mình tính cũng không muộn. Nghe rầu gì đâu, lại cũng một phong trào!

80 tỉ, 1.000 m2, 7 tỉ và 49...

Tôi kể với anh bạn đang làm tư vấn khởi nghiệp rằng tôi đang chuẩn bị đưa nước mắm Phú Quốc, có chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và của cả EU sang triển lãm - kinh doanh ở Thái Lan, đất nước đang xuất khẩu nhiều nước mắm khắp các nước với cái tên… Phú Quốc. Anh đố tôi, sau cái trận đòn thập tử nhất sinh vì bị VINASTAS và một đại gia đánh cú arsenic, liệu chỉ dẫn địa lý có nhấc nước mắm Phú Quốc lên được? Tôi nói, về lý thuyết là vậy, nhưng những quy định và sự quản lý không chặt chẽ cũng đang gây khó. Ví dụ, có công ty nhanh chóng mở nhà thùng, đóng chai ở Phú Quốc rồi đương nhiên quảng cáo trên tivi rầm rộ rằng họ là nước mắm có chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, bất chấp mọi sự kiểm định và thủ tục. Anh bạn cười cười bí hiểm: “Đó chẳng phải là cái khó lớn nhất đâu. Cái điều đau đầu nhất hiện nay ở Phú Quốc là một số nhà thùng đang tính… bán đi vì làm ăn cực kỳ khó mà chỉ có bán đất là lời khủng! Anh xòe bàn tay, đếm đếm, này nhé 1000 mét vuông đất, giá 80 tỉ, gật cái chồng tiền liền. Làm nhà thùng, chờ chượp cá mấy năm sao kiếm ra 10 phần trăm con số 80 tỉ bà ơi. Bạn tôi, ông Sơn Sim, độc quyền sáng chế và kinh doanh rượu sim mười mấy năm đeo đuổi nghề, doanh số nghe nói đã có lúc đạt 7 tỉ/năm, ai nghe cũng lác mắt. Giờ nghe tới 80 tỉ, tôi không hiểu, ông ấy, đêm nằm, có gác chân lên trán thở dài không?”.

Tôi kết luận. Đất bong bóng rồi cũng nổ bùm. Bền vững là gia tài lâu đời từ đất đai mồ tổ mình. Như 49 sản phẩm chỉ dẫn địa lý Việt Nam đã được cấp. Nhiều cái tên, thoáng nghe đã thấy xúc đông, muốn rưng rưng rồi. Xúm vô góp sức cho sản phẩm từ các vùng đất quý có chỉ dẫn địa lý này làm giàu lên đi, cả cái thế giới bốn chấm không, rồi năm chấm không, không đâu có những sản phẩm đặc sắc riêng tư vậy. Có gia tài mà cứ đem treo gác bếp, cho nó ôi thiu, mốc meo hiu quạnh, là sao, là sao, người Việt? Nên tôi vẫn cứ rinh từng chai nước mắm Phú Quốc thứ thiệt đi, cho thiên hạ phân biệt với nước mắm Phú Quốc -Thái Lan.

Lời mời

Chuyến đi trình diễn các sản phẩm chỉ dẫn địa lý này ở Bangkok sẽ diễn ra từ 2/8 đến 5/8/2017. Các bạn người Việt mình gần đây vẫn thích đi du lịch Thái Lan, mời cùng tham gia chuyến đi chung, xem “quần hùng” các sản phẩm quý giá nhất từ 10 nước Asean tụ hội ra sao, để cùng ủng hộ màu cờ sắc áo Việt Nam nhé?

clip_image002

Nguồn: https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52/posts/10155693598041122

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn