Bắt giữ nhân chứng, xử án kiểu gì?

Phạm Đoan Trang

Từ trước phiên tòa sơ thẩm xét xử Anh Ba Sàm, Trịnh Hữu Long, Nguyễn Anh Tuấn và tôi đã gửi kiến nghị xác nhận chúng tôi là đồng tác giả của 1 trong số 24 bài viết mà công an và Viện Kiểm sát sử dụng làm bằng chứng kết tội Ba Sàm. Chúng tôi yêu cầu Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội, hoặc là đình chỉ vụ án và trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, hoặc là phải để chúng tôi vào dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Chúng tôi đợi xem tòa xử lý thế nào: hoãn xử, hay sẽ mặc kệ, không cho ai vào, không buồn đếm xỉa?

Hôm nay, 23/3, phiên tòa diễn ra, và cách cư xử của tòa là ngay từ sáng sớm, Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an đã cho người đến tận nhà bắt một trong ba tác giả về đồn để "làm rõ về bản kiến nghị".

Khi tôi nói rằng, mọi thứ đều đã được trình bày rất rõ ràng trong văn bản gửi tòa, và nếu có gì cần làm rõ thì tôi cần phải làm việc trực tiếp với tòa, tại tòa, chứ không phải với cơ quan an ninh, thì họ giữ luôn tôi lại ở đồn đến 17h, và còn nói rằng việc ba người nhận là tác giả của bài "Ông trời con Hoàng Kông Tư vs. BBC Việt ngữ" sẽ là tình tiết mới, mở ra một vụ án khác.

Xét xử và kết án mà lại bắt nhân chứng/ người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, công khai cản trở họ ra tòa làm chứng. Liệu có ai tin được vào tính chất nghiêm túc của phiên tòa không (chưa nói đến tính công minh)?

P. Đ. T.

Nguồn: FB Doan Trang

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn