Ngư dân kể chuyện bị tàu TQ phá lưới

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ

clip_image006

Ngư dân Đào Ngọc Đức chỉ những tấm lưới bị phá nát. Photo courtesy of songmoi.vn

Tàu cá ĐNa 90370 TS của ngư dân Đào Ngọc Đức, ngụ tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng bị nhiều tàu Trung Quốc phá lưới ngay trong Vịnh Bắc Bộ thuộc Việt Nam.

Sau khi trở về được một ngày, vào chiều ngày 17 tháng 11, anh Đào Ngọc Đức kể lại sự việc với Gia Minh, Đài Á Châu Tự do.

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Vừa rồi tôi đánh cá ở ngay tọa độ 17.50. 38’ bắc, 107.56’ độ kinh đông. Lúc đó thấy có mấy chiếc tàu Kiểm ngư của Việt Nam, không có tàu bè gì (của Trung Quốc) hết nên mình làm. Không may vào lúc 12 khuya ngày 14 tây, tức mồng 3 âm lịch thì bị. Thấy họ xuống quá, mình không biết làm gì nên đi đuổi. Đuổi hết hai chiếc này thì đến hai chiếc khác. Họ nhiều quá: đôi ba trăm chiếc và loạt tàu như nhau, không khác gì hết.

Gia Minh: Tàu của họ có số hiệu không?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Có số hiệu nhưng lúc đó mình không quan sát được. Mình lo giàn lưới của mình để làm nghề vì nhiều tiền quá. Mình hoảng quá chạy đuổi họ thì có hai chiếc khác đi vào. Họ vô và ‘mang, mắc’ lưới của mình. Có 4 chiếc kiểm ngư của Việt Nam.

Gia Minh: Bốn chiếc kiểm ngư của Việt Nam có giúp được gì không?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Kiểm ngư Việt Nam chẳng giúp gì được. Tàu kiểm ngư của mình nhỏ quá. Tàu của họ là loại ngày trước làm một loạt để chạy qua Phi; còn tàu của mình nhỏ chỉ chạy theo thôi chứ không làm được gì cả.

Gia Minh: Tàu của anh chỉ một mình hay có tàu bạn nữa?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Có, 5 anh em đi năm chiếc nhưng không làm được gì họ hết. Tàu giã của họ đi cặp đôi. Họ có cả hằng trăm chiếc mà mình chỉ có 4 chiếc thì làm gì.

Gia Minh: Giàn lưới của anh thế nào, bị phá ra làm sao?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Giã cào của họ đi qua và cáp làm đứt, rồi lôi đi đứt hết. Tôi đưa xuống 240 tấm mà giờ chỉ còn một trăm mấy chục tấm thôi.

Gia Minh: Khi họ chạy ngang phá như thế có loa báo gì không?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Không, chỉ có Việt Nam loa báo họ nhưng họ không đi; cứ làm lì luôn, đâu làm gì được!

Gia Minh: Theo tọa độ đó là vùng biển trong Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Vùng biển của Việt Nam. Ban ngày mình đuổi thì họ đi ra, còn ban đêm họ canh 12, 1, 2 giờ là vô. Ban ngày có cảnh sát Việt Nam canh gác đuổi thì họ đi ra.

Gia Minh: Sau khi bị phá lưới có báo cho kiểm ngư thế nào và đi về ra sao?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Mình biết số tàu Kiểm ngư thôi; chứ lúc đó hoảng quá không biết gì, lo đi về. Nếu biết mà lấy điện thoại ra quay rồi đem về thì có bằng chứng. Nói chung về có lấy số của tàu Kiểm ngư Việt Nam làm bằng chứng cũng đỡ.

Mà về báo cho Biên phòng họ cũng nói này nói nọ nên cũng mệt mỏi. (Tôi) cũng nhờ chính quyền, anh em nhà báo… họ nói lên để được ( giúp) đồng nào mà làm lưới thêm để đi lại, chứ giờ chẳng biết đường nào!

Gia Minh: Tính tổng thiệt hại thế nào?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Tổng thiệt hại hết 300 triệu. Đợt đầu năm 2014 tôi cũng bị một đợt 120 tấm rồi, trị giá 7 triệu một tấm. Rồi vay mượn làm lại, nay bị thêm lần nữa. Đợt năm 2014 cũng làm đơn mà cũng không nghe Nhà nước nói chi cả. Đợt nay lại bị Trung Quốc cũng lên báo cho Biên phòng, và nhà báo nhưng không biết có làm được không! Giờ tàu đậu ở nhà, chứ lưới chải, tiền bạc đâu nữa để sắm mà đi làm.

Gia Minh: Đợt này đã đánh bắt được gì chưa?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Dự trù đi 15 ngày mà mới có 5 ngày, còn mấy ngày chạy rồi.

Gia Minh: Trong 5 ngày đánh bắt được gì?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Được mấy tạ, về lỗ phí tổn!

Gia Minh: Tàu của anh đánh bắt loại hải sản gì?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Cá thu, cá ngừ đại dương.

Gia Minh: Tại sao không đi xuống phía dưới mà đi lên Vịnh Bắc Bộ?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Tùy theo mùa. Ăn tết xong thì đi xuống, mùa khác đi ra Hoàng Sa, còn mùa này thì lên Vịnh Bắc Bộ.

Gia Minh: Anh làm nghề biển được bao lâu rồi?

Ngư dân Đào Ngọc Đức: Được ba mươi mấy năm rồi; từ lớp sáu nghỉ học là đi làm nghề biển. Tôi từng ra Hoàng Sa, Trường Sa, đảo nào cũng lội tới. Nhưng từ xưa đến giờ chưa thấy đợt tàu nào như đợt này.

Hồi xưa đi câu mực 6-7 tháng là đi khơi, và đi qua Phi, ở Hoàng Sa, Trường Sa, qua Mã Lai…Nhưng thấy đi lâu nên sang nghề này 15-17 ngày là về nhà thôi. Bắt đầu nghề này từ năm 2013 và sang đầu năm 2014 là bị. Làm nghề này vốn cao nhưng đi làm cũng không ra chi rồi bị hoạn nạn.

Vùng tôi ở thì xưa nay không ai làm nghề này, tôi làm đầu tiên rồi mấy người nữa bắt chước làm. Trong Phú Yên họ đi câu cá ngừ đại dương, còn ở đây thả lưới, nhưng lâu lâu mới có một con (cá ngừ đại dương), chủ yếu cá thu, cá ngừ nhỏ loại 5,7-10 ký đó.

Gia Minh: Trước hết xin chia buồn và chào anh.

Nguồn:

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/fishermen-whose-net-destroyed-by-flock-of-cn-ship-tell-incident-gm-11172015142532.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn