Sở Tư pháp đang chỉ đạo Đoàn Luật sư kỷ luật tôi

LS. Võ An Đôn

Ông Nguyễn Thái Học – Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, nhiều lần chỉ đạo Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật tôi với hình thức nặng và sau đó sẽ thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi.
Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan Đảng, thuộc một trong năm ban của Đảng (Ban Tổ chức, Ban Kiểm tra, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ban Nội chính), có chức năng tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính. Ban Nội chính phụ trách lãnh đạo các cơ quan nội chính gồm: Quân sự, Biên phòng, Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Thanh tra, Tư pháp, Kiểm lâm.

Theo quy định của pháp luật và điều lệ Đảng thì Ban Nội chính Tỉnh ủy không có quyền can thiệp vào công việc của Đoàn Luật sư, vì Đoàn luật sư là một tổ chức xã hội nghề nghiệp độc lập, kinh phí hoạt động do các thành viên luật sư tự đóng góp, hoạt động theo luật doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thái Học thừa biết điều này, nhưng vì quá cay cú trước thất bại nặng nề trong việc chỉ đạo Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa xử nhẹ và cho các bị cáo trong vụ án “Năm công an đánh chết dân” được hưởng án treo, gây ra sự phẫn nộ của dư luận cả nước. Thất bại này không biết đổ cho ai, nên ông Nguyễn Thái Học đã quyết liệt chỉ đạo Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật và thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi.
Vì sợ báo chí và dư luận biết, nên việc chỉ đạo này của ông Nguyễn Thái Học hết sức bí mật, chỉ có lãnh đạo các cơ quan nội chính, lãnh đạo Sở Tư pháp và Chủ nhiệm Đoàn Luật sư biết, nên việc thu thập bằng chứng cụ thể cho từng lần chỉ đạo là hết sức khó khăn. Hơn nữa, ông này rất ranh ma, nếu chỉ đạo việc gì đúng pháp luật thì ra văn bản đóng dấu, ký tên đàng hoàng; còn việc gì thấy không đúng pháp luật thì chỉ đạo bằng miệng, nếu cấp dưới không làm theo thì khó mà sống nổi, còn nếu nghe theo thì khi xảy ra sự việc gây hậu quả xấu thì người nghe đó chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Việc ông Nguyễn Thái Học nhiều lần chỉ đạo Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật tôi là chỉ đạo bằng miệng, không có bất kỳ một văn bản giấy tờ nào nhưng Sở Tư pháp vẫn tuân lệnh làm theo, còn Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên nhiều lần yêu cầu Ban Nội chính ra văn bản chỉ đạo kỷ luật tôi để làm cơ sở giải quyết thì ông Nguyễn Thái Học không dám ra. Do đó, đến nay Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên vẫn chưa kỷ luật tôi vì biết việc làm này là sai trái, nếu xảy ra hậu quả không tốt thì Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm, chứ ông Nguyễn Thái Học đâu có chịu trách nhiệm gì đâu.
Rất may mắn là tối hôm qua, có một anh cán bộ đang làm việc tại Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên cung cấp cho tôi công văn số 485/STP-BTTP, ngày 15/5/2015 của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên, có nội dung ông Nguyễn Công Danh – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên nhiều lần chỉ đạo Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật tôi nhưng đến nay Đoàn Luật sư vẫn chưa thực hiện.
Ngoài công văn nêu trên, tôi còn giữ một file ghi âm rất quý giá do một người quen đang làm việc ở Tỉnh ủy Phú Yên cung cấp, nội dung file ghi âm này ghi âm “Cuộc họp giao ban nội chính” thành phần dự họp gồm có ông Nguyễn Thái Học, lãnh đạo các cơ quan nội chính, chỉ đạo kỷ luật và thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi (file ghi âm này tôi sẽ công bố cho công luận biết vào “Phút cuối”).
“Ông trời con” này là một trong hai người quyền lực nhất tỉnh Phú Yên hiện nay, có quyền chỉ đạo Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Quân sự, Biên phòng, Kiểm lâm, Thanh tra, Tư pháp làm theo lệnh của mình nên nghe danh ai cũng phải khiếp sợ. Không biết là qua sự kiện này, tôi có còn sống để tiếp tục bào chữa miễn phí cho dân nghèo và người cô thân yếu thế trong xã hội hay không.
Từ giây phút này, tính mạng của tôi còn hay mất là do cộng đồng mạng và dư luận xã hội quyết định, chứ tôi không còn biết trông chờ vào ai. Mong cộng đồng mạng hãy bảo vệ tôi và bảo vệ công lý của xã hội.
Dưới đây là Công văn số: 485/STP-BTTP, ngày 15/5/2015 của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên, có nội dung: Sở Tư pháp nhiều lần chỉ đạo Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư kỷ luật tôi nhưng đến nay Đoàn Luật sư vẫn chưa thực hiện.
V.A.Đ.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn