Xung quanh việc nâng cấp đường vận chuyển sản phẩm bauxite: Tập đoàn Than - Khoáng sản chưa có cơ sở thực hiện

Quỳnh Trang thực hiện

Báo Lao động tuần qua có loạt bài phản ánh tình trạng xuống cấp tuyến đường vận chuyển sản phẩm bauxite. Trong vấn đề này, trách nhiệm chính được xác định là của Bộ GTVT và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (Vinacomin).

Ngày 19.7, phóng viên Báo Lao động đã phỏng vấn lãnh đạo Vinacomin. Đại diện Tập đoàn - ông Dương Văn Hoà - Phó TGĐ đã có văn bản trả lời.

´Thưa ông, tại cuộc họp có sự tham dự của Vinacomin và các bộ ngành liên quan cách đây 1 năm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo: “Trước mắt khi chưa có cảng Kê Gà, việc nâng cấp các tuyến đường vận chuyển sản phẩm bauxite sẽ do Bộ GTVT duyệt phương án và Tập đoàn Vinacomin chịu trách nhiệm ứng trước phần kinh phí nâng cấp các đoạn tuyến tỉnh lộ trong phương án được duyệt để Bộ GTVT tổ chức thực hiện”. Tuy nhiên, từ đó đến nay, theo lãnh đạo các địa phương Lâm Đồng và Đồng Nai, Vinacomin chưa hề có thông tin chính thức về việc này. Xin ông cho biết, vì sao Vinacomin không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

- Ngay sau khi có thông báo kết luận ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Tổng cục Đường bộ VN đã cùng Tập đoàn Vinacomin, các khu quản lý đường bộ trong khu vực, các Sở GTVT Lâm Đồng, Đồng Nai, Đắc Nông, Bình Thuận... tiến hành khảo sát (từ ngày 25-27.8.2010), thu thập tài liệu về tải trọng cầu, tình trạng đường hiện tại, lưu lượng xe, các phương án tuyến đường bộ phục vụ cho các dự án alumin Lâm Đồng và Nhân Cơ, đánh giá chung hiện trạng các tuyến đường và đề xuất ý kiến giải quyết...

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có Quyết định số 1496/QĐ-BGTVT ngày 7.7.2011 về việc cho phép lập dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp và xây dựng các tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển ngành công nghiệp nhôm. Bộ trưởng giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư dự án và có danh mục 9 dự án thành phần. Trong đó, giai đoạn chưa có cảng Kê Gà: Cải tạo, nâng cấp các tỉnh lộ ĐT 725 (17 km, thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng) và ĐT 769 (33,5 km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai); tổng chiều dài 50,5 km.

Cầu La Ngà trên QL 20 tải trọng chỉ 25 tấn. Ảnh: Ngô Sơn

Giai đoạn khi có cảng Kê Gà: Có 7 dự án và khi đó xe không chạy qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc cải tạo, nâng cấp sẽ chỉ được thực hiện khi dự án được duyệt và trong dự án sẽ đề xuất sử dụng các nguồn vốn hợp lý để thực hiện. Như vậy, nếu nói Vinacomin không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là không sát thực, bởi hiện tại các đơn vị của Bộ GTVT đang lập dự án nâng cấp các tuyến đường vận chuyển sản phẩm bauxite, dự án chưa hoàn thành.

´Các quốc lộ, tỉnh lộ đang xuống cấp, trong khi đó lưu lượng xe vận chuyển sản phẩm alumin (cứ 3-5 phút/1 chuyến) tăng thêm sẽ là quá tải so với hiện trạng các tuyến đường. Vậy tập đoàn có giải pháp gì cải thiện tình trạng này?

- Việc cho rằng cứ 3 -5 phút lại có 1 chuyến xe với tải trọng 30-40 tấn chở alumin và nguyên vật liệu cho NM alumin Lâm Đồng là chưa chuẩn xác. Theo kế hoạch của Tập đoàn, tháng 9 tới sẽ tiến hành chạy thử liên động NM alumin Tân Rai, Lâm Đồng. Dự kiến năm 2012 NM alumin sẽ đạt khoảng 50 - 70% công suất thiết kế và năm 2013 sẽ đạt 100% công suất thiết kế.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, lượng xe lưu thông trên QL 20 đoạn qua  Đồng Nai hiện hơn 15.000 lượt/ngày đêm, QL 51 hơn 25.000 lượt/ngày đêm. Như vậy lượng xe lưu thông của dự án alumin Lâm Đồng đến năm 2013 mới chiếm khoảng 1,2% lượng xe lưu thông trên QL 20 và khoảng 0,7% lượng xe lưu thông trên QL51, năm 2012 còn thấp hơn nữa.

Vinacomin đang tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn, quản lý của Bộ GTVT trong quá trình lập dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường này, đồng thời tích cực triển khai dự án ĐTXD cảng Kê Gà, để giải quyết về lâu dài việc vận chuyển cho các dự án alumin. Trước mắt, tập đoàn sẽ chỉ đạo phân luồng hợp lý và lưu thông xe tránh những giờ cao điểm qua các cung đường có mật độ lớn, giảm bớt tải trọng xe...

´Lãnh đạo tập đoàn cho biết hiện không có đủ kinh phí để ứng trước làm đường. Trong trường hợp buộc phải thực hiện ý kiến của Thủ tướng, thì cũng không thể vay được khoản tiền lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng và việc này cũng chưa có cơ chế để vay vốn ngân hàng. Vậy tập đoàn đã kiến nghị việc này như thế nào?

- Hiện các dự án nâng cấp các tuyến đường phục vụ vận chuyển của dự án alumin Lâm Đồng và Nhân Cơ chưa hoàn thành, do vậy chưa xác định được cụ thể kinh phí để nâng cấp đường. Về nguyên tắc, dự án nâng cấp đường cũng là dự án đầu tư, bên cạnh việc xác định nguồn vốn đầu tư (bao gồm vốn ngân sách cấp, vốn ODA, vốn vay...), dự án cũng phải xác định các nguồn thu và thời gian thu hồi vốn để đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án. Sau khi các dự án này được duyệt, các vấn đề trên được xác định rõ ràng, phần vốn mà Vinacomin cần ứng trước (nếu có) và cơ chế thu hồi nó được xác định, tập đoàn mới có thể có các kiến nghị cụ thể và sát thực.   

Q.T.

Nguồn: laodong.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn