Làm đường sắt cao tốc cho Việt Nam – Lý do ?

Nguyễn Minh Trí

image Mấy tuần nay đọc trên Boxitvn.net tôi thấy quí vị đã bàn về sự lợi hại của đường sắt cao tốc (ĐSCT) trong đó sự lên tiếng của rất nhiều chuyên viên hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, về kỹ thuật và về thực tế những nước đang thua lỗ vì ĐSCT như Pháp, Nhật v.v. để cảnh báo Chính phủ Việt Nam. Nhiều người chê trách những người đưa ra dự án ĐSCT đủ điều. Nào là ý nghĩ phiêu lưu, nào là dự án không tưởng, nào là ăn trước của trẻ con. Tôi đọc riết rồi cũng thấy những người đưa ra dự án hình như chỉ số IQ hơi thấp (trừ ông ĐBQH có chỉ số IQ cao chót vót bởi vì theo ông thì nước nào có chỉ số IQ cao đều làm ĐSCT). Bởi vì rất dễ thấy nếu làm ĐSCT trên quãng đường từ HN vào TP HCM (trên 1.500km) theo ý tôi phải tốn ít nhất 150 tỉ USD, Việt Nam sập tiệm là chắc chắn. TQ làm có 1.000km ĐSCT và làm theo kiểu Tàu nghĩa là hơi xập xệ mà đã tốn hơn 100 tỉ USD, Việt Nam với kỹ thuật của Nhật dễ gì làm rẻ hơn Tàu được.

Sáng nay sau khi đọc thấy QH đã bác bỏ dự án ĐSCT tôi mới có thì giờ thảnh thơi để ôn lại dự án ĐSCT và suy nghĩ thêm. Chẳng lẽ Chính phủ ta với bao nhiêu người khôn lanh như vậy lại không thông được điều nguy hiểm cho đất nước mà một người dân thường như tôi cũng nghĩ ra? Sau khi đọc kỹ lại một số chi tiết về dự án ĐSCT tôi mới thấy hình như những người đưa ra dự án ĐSCT không dốt đâu, còn ranh mãnh hơn chúng ta là khác.

Hãy nhìn vào phí tổn để nghiên cứu sự khả thi của dự án ĐSCT: 5,6 tỉ USD. Con số này cao đến bất thường. Khi tôi còn làm việc ở Mỹ tôi đã từng tham gia lập những dự án còn lớn hơn và khó hơn nhiều nhưng chi phí để thành lập dự án chưa bao giờ vượt quá 500 triệu USD. Tại sao lại định trả người Nhật 5,6 tỉ USD chỉ để lập một dự án như vậy? Câu trả lời chắc các bạn đã đoán ra. Tôi tin rằng những người đưa ra dự án cũng dư biết dự án này không khả thi với 56 tỉ USD nhưng họ cứ đưa ra để mong QH đồng ý cho làm hay ít nhất cũng cho thử làm một đoạn ngắn. Dù làm một đoạn ngắn thì vẫn phải tốn 5,6 tỉ USD để lập dự án. Lúc đó thì tiền “lại quả” là bao nhiêu, tôi chắc ít nhất là 4,6 tỉ USD. Sau khi nghiên cứu thành lập dự án, họ sẽ bảo với đám Nhật viết ra rằng dự án ĐSCT với số tiền 56 tỉ không khả thi. Thế là “chiều theo ý dân” dự án này không làm nữa. Vừa được tiền vừa được tiếng nghe theo ý dân. Lợi đôi đường!!!

Bây giờ các bạn thấy ai khôn hơn ai?

DMD

HT Mạng Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn