Hai lá thư bạn đọc viết từ xa Tổ quốc: Mừng đất nước thoát qua một tai ách khủng khiếp & Gió mới

Mừng đất nước thoát qua một tai ách khủng khiếp

Kính gởi bác Nguyễn Huệ Chi, cùng tất cả quý bác, quý anh chị - những người (có thể là ẩn danh) đang cùng gánh chịu trách nhiệm và vận hành trang mạng Bauxite Việt Nam.

Suốt cả một tuần trước giờ “Bấm nút” (theo một số người ở quê nhà vẫn dùng trên trang mạng BVN) chúng tôi rất là bồi hồi và lo lắng. Chúng tôi tranh thủ theo dõi những trang báo quốc doanh online, càng cảm thấy thất vọng và càng buồn, vì cùng một kết quả thăm dò nhưng cách viết của những báo như Người Lao động Online, VNexpress,... làm cho người đọc ít nhiều có cái cảm giác là Quốc hội đang có khuynh hướng tán thành thông qua dự án. Duy chỉ có trang Bauxite Việt Nam là từ đầu đến cuối chúng tôi không tìm thấy một bài đồng thuận nào cả - không hề có một kiểu nói uốn éo lấy lòng nào mà bộc bạch thẳng quan điểm bộc trực của mình (có thể là chúng tôi có bị sót chăng).

Sáng ngày 19 tháng 6 năm 2010 giờ Washington D.C. (tối cùng ngày, theo giờ Việt Nam), một buổi sáng thật tuyệt vời sau khi chúng tôi được biết chắc chắn là cái dự án cao tốc đã bị một số đông đại biểu đồng loạt biểu quyết phủ định làm cho nó không thể thành hình. Chúng tôi có một giây phút rất lạ kỳ là bỗng dưng cả bọn đều cảm thấy mình đang là những người có IQs cao nhất thế giới vì đang ngồi trên một đoàn Tàu Lửa Cao Tốc trên đường… băng vút lên mặt trăng. Cái cảm giác nhẹ nhàng và lâng lâng trong người thật không sao tả được! Sau khi trở lại mặt đất, hết IQs rồi, chúng tôi thở dài rất nhiều lần, thở dài nhưng mà nhẹ nhõm, đứa nào cũng vậy.

Chúng tôi xin chân thành gởi lời cám ơn vô vàn đến những vị đại biểu sáng suốt, còn biết đặt sinh mệnh của đồng bào và Tổ quốc mình lên trên những ích kỷ và hẹp hòi của đảng phái và danh lợi cá nhân.

Chúng tôi chỉ nói theo ý chủ quan và trong tầm nhìn hạn hẹp của chúng tôi rằng, nếu truyền thông báo chí đã có vai trò tích cực trong kết quả này thì có lẽ trang mạng Bauxite Việt Nam là trang có ảnh hưởng lớn nhất. Chúng tôi có thể sai nhưng đây là cách nhìn và suy nghĩ của chúng tôi.

Nhân tiện, chúng tôi kính nhờ quý bác giúp cho một việc là làm sao định nghĩa thật đúng và đầy đủ giúp chúng tôi hai chữ Dân Tộc, hai chữ tưởng không có gì đáng nói vì ai cũng biết cả rồi, nhưng trong những lúc như thế này thì sao mà đa nghĩa, mà thiêng liêng thế! Cái sợi dây gắn bó người Việt chúng ta là từ đâu và từ bao giờ mà một việc như việc định đoạt một dự án ở tận bên kia bán cầu – một việc quyết định vận mệnh sướng khổ của 85 triệu con người (trong đó ít nhất cũng phải đến 70% còn đang sống ở mức rất thấp, cực thấp – chúng tôi nghĩ thế), ở một đất nước còn bao nhiêu chuyện khốn khó đang phải vật lộn để vượt qua – lại động đến tâm can chúng tôi bên này bán cầu làm chúng tôi lo lắng đến thót tim? Quả là rất cần một sự hiểu biết thật thông thái để giải đáp cho chúng tôi, cho tất cả chúng ta cái điều vô hình mà muôn phần thực hữu đó bác Huệ Chi ơi!

Kính chúc quý bác Bauxite Việt Nam luôn sức khỏe và mong anh Hà Vũ sẽ luôn đủ sức chống đỡ những bão tố có thể ập đến trang mạng này một cách bất thình lình bất kỳ lúc nào trong những thời gian tới.

Thay mặt nhóm anh em

Huỳnh Tiên Sa

tiensa.huynh@gmail.com

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Gió mới

Kinh gửi: Ban biên tập trang mạng Bauxite Việt Nam.

Tôi là một người VN, đã lớn lên ở VN, đã là Cử nhân Vật lý năm 1975, nhưng từ lâu đã sống ở nước ngoài /hơn 20 năm/, tôi đã được chứng kiến cuộc CM dân chủ ở Đông Âu, đang được sống trong xã hội dân chủ thực sự. Nhưng tôi vẫn ngóng trông về đất nước, mong một ngày đất nước được đổi thay về mọi mặt, đích thực có công bằng, dân chủ, văn minh.

Từ lâu tôi vẫn đọc các bài mang tính phản biện xã hội trên trang báo mạng này, cảm thấy nhiều bài viết rất hay, rất đúng và thật tâm đắc.

Nhân thắng lợi của những ĐBQH có tâm với đất nước trên chính trường, đó cũng là thắng lợi của những con người Việt hết lòng yêu nước, tôi muốn gửi một vài dòng thơ ngắn tới trang mạng Bauxite Việt Nam để mong cổ vũ cho những người đang phản biện tích cực, đấu tranh xây dựng lại đất nước.

Nếu được đăng trên trang mạng này thì thật là vinh hạnh cho tôi. Còn nếu chưa được đăng vì lí do nào đó, mong các bác chỉ dẫn giúp.

Tôi mong được đóng góp những suy nghĩ nhỏ bé của mình cho phong trào phản biện cho việc chấn hưng đất nước.

Chúc các bác mạnh khỏe và vui vẻ với thắng lợi chung của nhân dân.
Kính thư.
Tưởng Minh

Gió mới

Buồn thay cho họ Nguyễn Sinh

Có một hậu thế tên Sình Nguyễn Hung!

Phải chăng ổng nói lung tung,

Hay là có Ải sau lưng chống rồi?

Gia thanh thiên bạch nhật,

Mà buông lời không thật.

Đứng trước mặt quần hùng,

Sao ăn nói lung tung.

Nếu:

Làm theo ông thì dân, tình sẽ khốn, nạn.

Làm theo ông là gây hạn cho quốc gia.

Đi theo ông thì điêu linh cho hậu thế,

Đi theo ông là nát quốc, tan nhà.

May mà:

Gió mới thổi, xua mây đen u ám,

Ngăn hồn ma dắt lối đưa đường.

Gió mới nổi, dâng nước lên thành sóng,

Lái thuyền theo con nước đang dâng.

Đã hết chưa

Thời miệng quan có thép?

Đã hết chưa

Thời dân bẹp, ngu ngơ?

Nước dâng cao sẽ có lúc vỡ bờ!

Dân trí tiến ắt có ngày thay đổi!

TM

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn