Vợ Blogger Anh Ba Sàm vận động chính giới Đức can thiệp cho chồng

Hòa Ái, phóng viên RFA

2014-11-05

clip_image002

Nghị sĩ Sabine Bätzing-Lichtenthäler thuộc Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức gặp gỡ bà Lê Thị Minh Hà, vợ blogger Anh Ba Sàm, hôm 31/10/2014 tại Berlin, Đức Quốc. Courtesy photo

Hôm thứ Ba ngày 4/11, Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức có buổi điều trần tìm hiểu vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Trong số những người có mặt tại buổi điều trần là Giám đốc Điều hành Mạng lưới Bảo vệ Nhân quyền VETO!, ông Vũ Quốc Dụng và bà Lê Thị Minh Hà, vợ Blogger Anh Ba Sàm-Nguyễn Hữu Vinh. Hòa Ái có cuộc trao đổi với họ ngay sau buổi điều trần kết thúc.

Việt Nam vi phạm nhân quyền

Trước hết, ông Vũ Quốc Dụng cho biết nội dung ông trình bày trong buổi điều trần:

Vũ Quốc Dụng: Tôi thay mặt Mạng lưới Bảo vệ Nhân quyền VETO trình bày về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Tôi đưa ra 3 điều mà tôi nghĩ là bị vi phạm một cách nặng nề nhất: thứ nhất là quyền tự do ngôn luận, thứ hai là quyền tự do tôn giáo, và thứ ba là nạn tra tấn cũng như đối xử dã man trong các trại tù tại Việt Nam. Tôi cho rằng khi chúng ta đấu tranh cho bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam thì chúng ta phải bắt đầu bằng 3 vấn đề này.

Tôi đưa ra 3 điều mà tôi nghĩ là bị vi phạm một cách nặng nề nhất: thứ nhất là quyền tự do ngôn luận, thứ hai là quyền tự do tôn giáo, và thứ ba là nạn tra tấn cũng như đối xử dã man trong các trại tù tại Việt Nam.

-Vũ Quốc Dụng

Tôi cho rằng quyền tự do ngôn luận hiện nay là lãnh vực quan trọng bởi vì:

-Thứ nhất là lãnh vực có nhiều tù chính trị nhất;

-Thứ hai là lãnh vực này được quốc tế quan tâm, muốn tìm hiểu nhiều nhất;

Và tôi nghĩ rằng tất cả những người hoạt động ở Việt Nam hiện nay cũng muốn quốc tế quan tâm đến vấn đề này.

Trong quyền tự do ngôn luận thì có 2 quyền gồm quyền có quan điểm và quyền bày tỏ quan điểm của mình. Quyền có quan điểm là quyền căn bản nhất, quyền tuyệt đối, quyền không thể xâm phạm trong bất cứ một hoàn cảnh nào dù đất nước có chiến tranh cũng không được vi phạm. Quyền có quan điểm ở Việt Nam vẫn bị vi phạm vì chính quyền Việt Nam hiện muốn độc quyền về quan điểm chính trị, không chấp nhận những ý kiến khác với quan điểm chính thống của Đảng và Nhà nước. Do đó mới xảy ra những việc bắt giữ và kết án một cách rất tùy tiện, đưa ra những bản án nhiều khi không sát với điều kiện đã xảy ra nhằm mục đích để bỏ tù, cô lập, triệt tiêu tiếng nói của những người khác chính kiến tại Việt Nam.

Ngoài ra chúng tôi cũng nói với Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức biết rằng là không phải ở Việt Nam người ta chỉ dùng biện pháp tù đày mà chính quyền Việt Nam còn có rất nhiều biện pháp khống chế hữu hiệu không kém việc bỏ tù như họ sách nhiễu đời sống, họ triệt tiêu cơ sở kinh tế của những người hoạt động hoặc họ bao vây hay họ hành hung những người hoạt động khiến cho những người này không thể hoạt động được nữa.

clip_image004

Ông Christoph Straesser, Đặc ủy Liên bang về Nhân quyền và Cứu trợ Nhân đạo của Chính phủ CHLB Đức gặp gỡ bà Lê Thị Minh Hà – vợ của ông Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm) tại Bộ Ngoại giao Đức ở Berlin, ngày 23/10/2014. Courtesy photo.

Trong lãnh vực thứ hai chúng tôi trình bày là lãnh vực tự do tôn giáo thì Nhà nước Việt Nam không chấp nhận những người theo tôn giáo nào đó và từ điểm căn bản đó mới xảy ra việc đàn áp những hoạt động tôn giáo của họ. Chúng tôi nêu lên một vấn đề cụ thể về trường hợp đạo Dương Văn Mìn. Đạo Dương Văn Mìn kết hợp yếu tố tôn giáo và yếu tố sắc tộc. Chính vì 2 yếu tố này mà đạo Dương Văn Mìn bị đàn áp một cách khốc liệt nhất nên chúng tôi yêu cầu Quốc hội Đức nên quan tâm đến trường hợp này và khi giúp đỡ cho đạo Dương Văn Mìn thì cũng là giúp đỡ cho các tôn giáo khác.

Và điểm cuối cùng chúng tôi nêu lên với Quốc hội Đức là tình trạng giam giữ hiện nay. Chúng ta biết trong thời gian vừa rồi thì Quốc hội Đức cũng như Chính phủ Đức đã can thiệp cho trường hợp Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do. Và họ quan tâm nhất đến trường hợp này do cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị tra tấn, hành hạ, đối xử rất nhiều lần trong nhiều nhà tù tại Việt Nam. Nguyên nhân gây ra tình trạng vô luật pháp này là do các trại tù Việt Nam không tôn trọng chính luật pháp và do ai bị bắt thì công an đều cho rằng người đó phải có tội nên công an tìm cách tra tấn hoặc đòi hỏi những người đó phải viết bản cung thú tội.

Đó là những vấn đề chúng tôi trình bày và chúng tôi nhận thấy các dân biểu rất quan tâm đến.

Hòa Ái: Thưa ông, vì sao Quốc hội Đức đặc biệt quan tâm đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong thời điểm này?

Vũ Quốc Dụng: Tôi nghĩ rằng việc quan tâm đến vấn đề này thì có nguyên nhân từ Mạng lưới Bảo vệ Nhân quyền VETO trong thời gian vừa rồi đã cung cấp rất nhiều thông tin vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và gây sự chú ý cho các dân biểu. Chúng ta thấy chính quyền Việt Nam hiện nay có rất nhiều hoạt động để kêu gọi sự ủng hộ của Liên minh Âu châu (EU), đặc biệt của nước Đức là một trong các quốc gia có ảnh hưởng trong khối EU. Phía Việt Nam, trong chuyến viếng thăm vừa rồi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có nói Việt Nam là đối tác mọi mặt với Chính phủ Đức. Thành ra một số sự kiện diễn ra dồn dập khiến người ta quan tâm đến vấn đề Việt Nam và nhân cơ hội đó chúng tôi đưa ra vấn đề vi phạm nhân quyền cho nên trong mối quan hệ về mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, buôn bán thì không thể tách rời khỏi mặt nhân quyền. Chúng tôi nghĩ sự quan tâm của Quốc hội Đức phải làm sao giúp cho mối quan hệ giữa Việt Nam với Đức dựa trên sự cân bằng giữa tất cả mọi quyền lợi.

Kêu gọi trả tự do cho Blogger Anh Ba Sàm

Hòa Ái: Xin chào bà Lê Thị Minh Hà, thưa bà, hiện dư luận trong nước cho rằng bản kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công An về ông Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự, bà Nguyễn Thị Minh Thúy vừa được công bố có nhiều điểm sai. Về phần mình, bà nghĩ sao?

Họ tuyên bố sẽ can thiệp trực tiếp bằng mọi cách để chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy theo đề nghị của tôi.

-Lê Thị Minh Hà

Lê Thị Minh Hà: Đối với tôi sau khi đọc bản kết luận điều tra đó thì tôi thấy phía cơ quan điều tra có rất nhiều vi phạm về mặt tố tụng, về mặt pháp luật đối với chồng tôi. Cho đến giờ phút này, tôi vẫn khẳng định việc bắt giam chồng tôi theo Điều 258 là hoàn toàn trái với pháp luật Việt Nam, quan trọng nhất là trái với Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết tham gia, vi phạm nghiêm trọng quyền tự do báo chí và quyền tự do thông tin là những nhân quyền phố quát, đặc biệt vi phạm quyền tự do có quan điểm và quyền tự do bày tỏ quan điểm.

Hòa Ái: Được biết trong thời gian vừa qua, bà đã tiếp xúc với một số dân biểu và viên chức của chính phủ Đức, kêu gọi sự can thiệp của họ với chính quyền Hà Nội trả tự do cho chồng bà là ông Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự của ông. Bà có thể chia sẻ với thính giả về thông tin này.

Lê Thị Minh Hà: Tôi cũng nhờ qua tổ chức VETO!, trong thời gian rất ngắn tôi đã được gặp bà Dân biểu của Đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) mà bà đã có thông tin bày tỏ quan điểm trên mạng và ông Đặc ủy Liên bang về Nhân quyền-vấn đề nhân đạo của Đức và ông Tom Koenigs, đại biểu của Đảng Xanh cũng là Đặc ủy Liên bang về vấn đề nhân quyền.

Ngày hôm nay, tôi được điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức. Đề nghị của tôi với hy vọng qua 3 điểm:

-Trả tự do ngay cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

-Hủy bỏ Điều 258 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

-Hủy bỏ Nghị định 72-Nghị định CP về quản lý và sử dụng internet.

Sau các buổi tiếp xúc và buổi trình bày của tôi thì tôi nhận thấy tất cả đại biểu và những người đại diện của Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức đều nhất trí qua việc nắm thông tin về vấn đề nhân quyền và về anh Nguyễn Hữu Vinh tức Blogger Anh Ba Sàm, họ biết rất kỹ từng chi tiết và theo dõi sát sao. Sau đó họ tuyên bố sẽ can thiệp trực tiếp bằng mọi cách để chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy theo đề nghị của tôi. Chính thức đã có người đỡ đầu, là ông Dân biểu Martin Patzelt, của Đảng CDU&CSU, đã nhận đỡ đầu cho anh Vinh.

Hòa Ái: Xin cảm ơn bà Lê Thị Minh Hà và ông Vũ Quốc Dụng dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ba-sam-s-wife-call-german-legislators-ha-11052014083852.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn