TÔI ĐƯỢC XEM PHIM “HOÀNG SA VIỆT NAM: NỖI ĐAU MẤT MÁT” ĐƯỢC CHIẾU CHÍNH THỨC TẠI CUNG VĂN HOÁ VIỆT PHÁP, SÀI GÒN

GS Nguyễn Đăng Hưng

clip_image002

Thấm thoắt đã 3 năm. Cuối năm 2011 tôi tiếp biên tập viên tập san Nature

David Cyranoski tại nhà nhân việc các nhà khoa học Việt Nam ở hải ngoại phản đối đăng tải các bài báo vẽ bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Cộng.

Sau hai giờ đàm đạo, chúng tôi quyết định đi đến khu du lịch Văn Thánh tham dự buổi chiếu phim do André Menras - Hồ Cương Quyết thực hiện (Xem bài của Cao Lập, người tổ chức cũng trên trang này).

Nhưng bữa ấy chúng tôi đi xem hụt. Chủ quán Ami cho hay là có lệnh không được chiếu!

Nay cám ơn giàn khoan khốn khiếp của Trung Cộng, nhờ mày mà có sự thay đổi chính kiến của lãnh đạo! Khán giả Sài Gòn được xem thoải mái và sau đó còn có giao lưu qua những câu hỏi viết tay nhờ bàn chủ toạ chuyển cho tác giả cuốn phim.

 

Đây là một phim hiện thực chân chất, không kỹ thuật điện ảnh màu mè, không có lời giới thiệu hoa mỹ…

Nhưng là một phim đầy ắp tình người.

Và thú thực tôi đã không cầm được nước mắt!

Nỗi đau của ngư dân như tràn vào ngực, lòng căm phẫn như dâng trào, nỗi mất mát quá lớn: Ngư dân mất chồng mất con, mất tàu, mất thu hoạch. Người dân đánh cá Việt Nam tại vùng biển quen thuộc ngàn năm của mình đã bị bắt, bị chiếm đoạt, bị đánh đập và giết chết… Những trẻ em côi cút, những bà mẹ lam lũ chịu đựng kiếm sống, những ngôi mộ gió…

Ơi nỗi đau mất mát quá xót xa vì họ không được bảo vệ, binh vực!

Quả là nỗi đau chung của cả một dân tộc nay gần như bất lực trước quân cướp biển, trước bọn xâm lược mới, gian ác, thâm hiểm và tàn bạo ngàn lần hơn những thế lực ngoại bang trước đây…

Một bộ phim đầy tính nhân văn đích thực!

Tôi kiến nghị nên chiếu phim này trên đài truyền hình quốc gia ở những thời điểm được người xem đông đảo nhất!

Có kẻ nói bộ phim này không có tính đảng, phải ngăn chặn?

Có thể nào chấp nhận có tính người là không có tính đảng ư?

N.Đ.H.

Sài Gòn ngày 6/8/2014

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn