'Chuyển đổi ở Miến Điện thực sự có đà'

Ngoại trưởng Anh, ông William Hague tin rằng đà chuyển đổi ở Miến Điện là có thực nhưng cảnh báo quốc tế không nên vội nới lỏng sức ép.

clip_image001

Bà Suu Kyi nói bà tin tưởng vào Tổng thống đương nhiệm của Miến Điện

Ông Hague, Ngoại trưởng Anh đầu tiên đến thăm Miến Điện kể từ năm 1955 trở lại đây đã phát biểu sau cuộc gặp với bà Aung San Suu Kyi ở Rangoon.

Trước đó, ông cũng gặp Tổng thống Thein Sein của Miến Điện tại thủ đô Nay Piy Taw hôm thứ Năm 05/12.

Sang ngày thứ Sáu, ông Hague tiếp tục có cuộc họp báo chung với bà Aung San Suu Kyi và gặp gỡ cãc nhân vật bất đồng chính kiến của Miến Điện.

'Thấy dân chủ trong đời'

Bà Suu Kyi, lãnh đạo đối lập Miến Điện cũng phát biểu bà tin rằng Miến Điện sẽ tổ chức bầu cử dân chủ "khi tôi vẫn còn sống".

Trong cuộc phỏng vấn riêng với BBC, bà nói bà không biết khi nào điều đó sẽ xảy ra, nhưng bà sẽ ra tranh cử.

Bà nói tù nhân chính trị phải được thả.

Tuy nhiên, giới chức Miến Điện luôn nói nước này không có tù chính trị.

Miến Điện hiện nay đang có một chính phủ về danh nghĩa là dân sự và tuyên bố cải cách thể chế nhưng giới quan sát nói còn phải đợi xem các chuyển biến năm qua sẽ kiến tạo một môi trường chính trị mới ra sao.

Bà Suu Kyi, năm nay 66 tuổi, nói với BBC World News rằng bà đã nhìn thấy trước "một cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ khi tôi vẫn còn sống", và nói thêm: "Tất nhiên là tôi không biết tôi sẽ còn sống được bao lâu nữa. Nhưng nếu đạt được tuổi thọ thông thường thì tôi sẽ được chứng kiến điều đó".

"Nếu đạt được tuổi thọ thông thường thì tôi sẽ được chứng kiến dân chủ"

Bà Suu Kyi, lãnh tụ đối lập tại Miến Điện

Tháng trước, bà đã chính thức đăng ký Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của mình thành một đảng phái chính trị, sau khi tẩy chay cuộc bầu cử năm 2010 bởi luật bầu cử khi đó không cho phép bà tham dự. Giới chức đã chính thức chấp thuận việc đăng ký NLD vào hôm thứ Năm.

Về Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng lĩnh rời bỏ quân đội để tham gia tranh cử với danh nghĩa dân sự, bà Suu Kyi nói: "Tôi tin tưởng Tổng thống, nhưng tôi vẫn chưa tin tưởng vào chính phủ bởi lý do đơn giản là tôi vẫn chưa biết tất cả các thành viên chính phủ".

Bà nói thêm: "Điều quan trọng nhất ở Tổng thống là ông là một người chân thành... Ông là một người dám chấp nhận rủi ro nếu cảm thấy đó là điều đáng làm".

Khi được hỏi liệu sẽ đến ngày bà chạy đua vào cương vị Tổng thống, bà đáp:

"Tôi thậm chí không thể nói liệu đó có phải là điều tôi muốn làm hoặc sẽ làm hay không".

clip_image002

Ngoại trưởng Anh gặp Tổng thống Thein Sein của Miến Điện tại thủ đô Nay Piy Taw

Đánh giá qua hành động

Ngoại trưởng William Hague, sau khi gặp gỡ Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwi tại Nay Pyi Taw, nói rằng "Ngoại trưởng đã đảm bảo về tiến trình thả tù nhân chính trị".

"Ông cũng nói rằng các thay đổi là chuyện không thể đảo ngược và tôi rất hoan nghênh cách suy nghĩ đó", ông Hague nói thêm.

"Tôi nhấn mạnh rằng thế giới sẽ đánh giá chính phủ [Miến Điện] qua những hành động của họ".

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn sau đó với Ban tiếng Miến Điện của BBC, ông Wunna Maung Lwi nói Miến Điện không có tù nhân chính trị mà chỉ có các tội phạm hình sự.

Ông cũng nói Tổng thống sẽ quyết định khi nào sẽ thả các tù nhân và nói đã có những người được thả trong ba dịp gần đây.

Người ta cho rằng hiện có khoảng từ 600 đến 1000 phóng viên, các nhà bất đồng chính kiến và các nhà sư đứng đầu làn sóng biểu tình chống chính phủ hồi 2007 vận đang bị cầm tù ở Miến Điện.

Chính quyền Miến Điện vẫn có ba vấn đề phải giải quyết trước khi quốc tế bỏ cấm vận, theo biên tập viên Miynt Swe của BBC Miến Điện ở London.

Đó là họ phải thả tù nhân chính trị, phải cho tổ chức bầu cử tự do, dù chỉ là bổ sung một số ghế trong quốc hội, và phải đối thoại đi đến ký hòa ước lâu dài với các nhóm vũ trang sắc tộc.

Các phát biểu của ông Hague cho thấy London sẽ không bỏ các lệnh trừng phạt Miến Điện chừng nào ba điều kiện trên chưa được thực hiện.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn