Bác đường sắt cao tốc: “Đúng nguyện vọng của cử tri”

Cấn Cường

Tôi vẫn tin

Liệu còn được mấy người dâng đời cho đại nghĩa

Giữa nghênh nghênh vênh váo cường quyền

Những mặt lì căng như mặt ghế

Những tim hối hả nhịp tiền tiền ?

Liệu còn được mấy người dâng đời cho đại nghĩa

Giữa nhung nhăng ngụy triết biện minh hèn

Bút uốn lươn nhươn chập cheng chữ nghĩa

Cốt tí danh nhem tí lợi quèn ?

Dẫu ngán ngẩm sự đời sao tôi vẫn tin

Tôi vẫn tin

Còn, còn đấy, những con người như thế

Giữa quan trường mỗi lúc thối tha thêm

Họ âm thầm chịu nhục chốn bon chen

Và lặng lẽ hiến mình vì đại nghĩa .

Đà Lạt 13.9.2003

Bùi Minh Quốc

(Dân trí) - Trả lời phóng viên Dân trí sau khi Quốc hội bác dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói “tôi không buồn lắm”, trong khi nhiều đại biểu cho rằng, kểt quả biểu quyết “đáng nhớ” này thể hiện rất đúng ý kiến của quần chúng, cử tri…

Có lẽ chưa khi nào giờ giải lao tại hành lang Quốc hội lại có không khí sôi động và nhiều sắc thái như buổi giải lao giữa chiều 19/6 - ngay sau thời điểm Quốc hội bác Nghị quyết về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam. Các đại biểu đã bộc lộ xúc cảm bằng những cái bắt tay, những tiếng nói cười không kìm nén và cả những nét mặt… ưu tư. Một số đại biểu đã đến chia sẻ và phần nào đó là “an ủi” Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Hồ Nghĩa Dũng.

Phóng viên Dân trí đã phỏng vấn các đại biểu trong thời điểm “đáng nhớ” này:

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng: “Nhanh để làm gì…”

clip_image001

Kết quả hôm nay biểu hiện tinh thần trách nhiệm rất cao của Quốc hội trước dư luận quần chúng. Quần chúng thấy rằng, lúc này chưa nên quyết định dự án đường sắt cao tốc do chưa đủ độ… “chín”. Hơn nữa, nhiều người nói rằng nên mở rộng đường sắt hiện tại, bởi mở như vậy thời gian di chuyển Hà Nội - TP HCM cũng chỉ mất 10 tiếng, hơn vài tiếng so với đường sắt cao tốc. Với việc mở rộng đó, ta làm chủ được vì tốn rất ít tiền, trong khi làm đường sắt cao tốc ngốn quá nhiều tiền, quá lâu và chuẩn bị cũng chưa kỹ. Nhanh để làm gì khi giá vé đắt không ai đi, còn chậm hơn một  chút lại nhiều người đi. Chính phủ cần nghiên cứu kỹ hơn, lắng nghe kỹ hơn ý kiến của nhân dân hãy đưa trình Quốc hội… Tôi không bất ngờ với kết quả biểu quyết bởi từ đầu tôi đã tin như thế.

Đại biểu Nguyễn Đình Xuân: “Một thái độ rõ ràng”

clip_image002

Tôi không cảm thấy bất ngờ, bởi lẽ kết quả thăm dò đại biểu trước đó đã cho chính kiến rất rõ ràng. Thật sự mà nói, cho dù có thông qua được Nghị quyết ngày hôm nay thì thực tế vẫn là bác bỏ vì Nghị quyết không chứa được những điều khoản như tờ trình. Không có một điểm nào trong Nghị quyết này giống với tờ trình của Chính phủ cả. Còn việc không thông qua Nghị quyết cho thấy một thái độ rõ ràng và phản ánh đúng sự quan tâm của xã hội, ý kiến của cử tri. Nói một cách khác, đại biểu Quốc hội đã thể hiện đúng chính kiến và bảo vệ được chính kiến của mình. Có nhiều người bảo với tôi kiểu gì cũng phải hơn 80% đại biểu thông qua nhưng tôi nói từ đầu thực sự chuyện đó là khó.

Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên Nguyễn Minh Thuyết: “Báo chí có một vai trò quan trọng”

clip_image003

Tôi cũng hơi bất ngờ về kết quả mặc dù là người trong cuộc và cũng đã hết sức cố gắng để thể hiện thái độ trách nhiệm của mình đối với dự án quan trọng như thế này. Tôi cho là đa số đại biểu không thông qua Nghị quyết chứng tỏ Nghị quyết chưa thuyết phục được Quốc hội. Điều này một phần là do chuẩn bị thiếu chu đáo và thứ hai dự án  chưa thể hiện được tính cần thiết, hiệu quả kinh tế… Lần biểu quyết này thể hiện sự làm việc nghiêm túc, độc lập của đại biểu trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân, trong đó có ý kiến của các nhà khoa học.

Trong biểu quyết của Quốc hội báo chí cũng có một vai trò quan trọng khi đã truyền tải ý kiến của các tầng lớp nhân dân, trong đó có ý kiến của các nhà chuyên môn, người Việt sống ở trong và ngoài nước cũng như người nước ngoài. Báo chí làm cho đại biểu cân nhắc một cách cẩn thận hơn và tôi cho đó là một đóng góp của báo chí đối với Quốc hội. Nhân ngày kỷ niệm nhà báo Việt Nam tôi xin gửi đến các nhà báo, các hội  viên hội nhà báo Việt Nam và đông đảo bạn đọc cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Lương Phan Cừ: “Vai trò của Quốc hội được chứng minh”

clip_image005

Việc Quốc hội không thông qua Nghị quyết về dự án đường sắt cao tốc là chuyện bình thường. Với những dự án quan trọng như thế này tôi cho rằng, thảo luận càng sôi nổi, càng có nhiều quan điểm bao nhiêu càng tốt. Điều này giúp cho những người có thẩm quyền phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng và càng kỹ bao nhiêu càng hạn chế sơ suất sau này…

Với việc chuyển tải được ý kiến của người dân càng ngày vai trò của Quốc hội càng được chứng minh. Để làm được những điều Hiến pháp, pháp luật quy định cho Quốc hội, Quốc hội càng ngày càng cải tiến và trong cải tiến đó có những cuộc tranh luận, bởi có những vấn đề đưa ra rất khó, rất lớn. Tất nhiên vấn đề gì cũng cần thực tiễn chứng minh, dần dần chúng ta xem cái gì sẽ đúng. Có thể lúc này chỉ là ý kiến thiểu số, nhưng sau này lại được chứng minh là  đúng…

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Bộ trưởng Giao thông vận tải, Hồ Nghĩa Dũng cho biết, ông “không buồn lắm”. Về câu hỏi Chính phủ có trình dự án một lần nữa không ông Dũng nói: “Việc đó do Chính phủ quyết, tôi chưa thể nói được”.

CC

Nguồn: Dân Trí

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn